วันอาทิตย์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เต่าดมแก๊ส อยากใส่บ่าวาล์วสเตนเลสได้ไหม

ขอสอบถามว่า มี VW BEETEL ปี 1959 ตาหวาน ต้องการจะติดแก๊สLPG อยากถามว่า จำเป็นต้องทำบ่าวาล์วใหม่เป็นสเตนเลสหรือเปล่า
            คำถามนี้จาก “เรืองริด” หรือ “ฟิลมอร์ ออแกนิกส์” เพื่อนรักฝ่ายอาร์ตที่ออฟฟิศ ผมเอง กับ “ตาเฉิ่ม” จากการถามไถ่กันตามประสบกาม เอ๊ย ประสบการณ์จริง เห็นคำถามนี้น่าสนใจดีเลยเอามาลง เผื่อแฟน ๆ VW อาจจะนำไปพิจารณาได้ สำหรับรถรุ่นเก่า ๆ พวกนี้บ่าวาล์ว
ยังไม่ค่อยจะแข็งแรงมากนัก ประการแรก สมัยนั้น เรื่องโลหะยังดีสู้สมัยนี้ไม่ได้ ประการที่สอง รถมีอายุมากกว่า 40 ปี อะไร ๆ ก็เสื่อมไปตามกาลเวลาแน่นอน นะมายเฟรนด์ คิดดูตามความจริง วาล์วกระแทกบ่าขึ้นลงไม่รู้กี่ล้านเที่ยว มันก็ย่อมมีการสึกเป็นธรรมดา...
            แล้วจะรู้ได้ไงว่าบ่าวาล์วสึกจนใช้ไม่ได้ อันดับแรก เครื่องเดินไม่ดี สั่น กระพือ ไม่มีแรง ความร้อนขึ้นแต่ VW ไม่มีหม้อน้ำ เพราะมันเป็น “แอร์คูล” ถ้ามีเกจ์ วัด Oil Temp ก็จะรู้ น้ำมันเครื่องจะร้อนขึ้นผิดปกติ ไปบ้าง ประกอบกับมีอาการ “จาม” แบบกำลังอัดรั่ว ถ้าวัดกำลังอัดแล้วต่ำผิดปกติด้วย ก็ต้องเปิดฝาสูบดูแล้วว่าเกิดจากอะไรกันแน่ ถ้าเกิดจากเรื่องบ่าวาล์ว ทรุดจริง ๆ ก็ต้องเสริมใหม่เป็นปกติอยู่แล้ว ไม่ว่าจะใช้เชื้อเพลิงใด ๆ ก็ตาม...
            ส่วนเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ติดLPG ก็น่าจะมาจาก “ความร้อนในห้องเผาไหม้ที่เพิ่มขึ้น “ เมื่อเทียบกับการใช้น้ำมันเบนซิน มันก็ไม่ได้มากมายอะไรจนน่ากลัวหรอก ไม่งั้นเครื่องคงระเบิดไปแล้ว พอความร้อนมากขึ้น วาล์วร้อน อะไรร้อนมาก ๆ ก็สึกหรอเร็วเป็นธรรมดา ยิ่งรถสมัยก่อนก็ไม่ได้ทำเผื่อบ่าวาล์วแข็งแรงมาก เพราะยังใช้ “น้มันมีสารตะกั่ว” (Leaded Fuel) คอยเคลือบบ่าวาล์วอยู่...
            แต่รถสมัยใหม่ ที่ใช้น้ำมัน “ไร้สารตะกั่ว” (Unleaded Fuel) ก็เลยต้องเผื่อมาจากโรงงาน ตอนนี้การจะ ติดLPG ให้ปลอดภัย  ผมว่า “อยู่ที่ส่วนผสมว่า ถูกต้องหรือไม่” ถ้าส่วนผสมผิด เกิดอาการ “ส่วนผสมบาง” (Lean Burn) ทำให้ความร้อนห้องเผาไหม้สูงผิดปกติ หรือ จังหวะจุดระเบิดผิด” (Miss Firing) ก็ทำให้ เกิดการจุดระเบิดที่ไม่สมบูรณ์ก็ทำให้เครื่องยนต์เสื่อม สภาพเร็ว แนะนำว่า ถ้าเครื่องไม่เป็นไร ก็ติด LPG ไปแล้วจูนให้ถูกต้อง ถ้าเครื่องเริ่มโทรม มีโครงการจะรื้อมาทำใหม่อยู่แล้ว ก็เปลี่ยนบ่าวาล์วไปทีเดียวเลย จะได้ไม่ต้องเสียค่าแรงสองทีตอนมันพัง แล้วค่อยมาติดแก๊สทีหลัง แต่ถ้าขี้เกียจ ก็ไม่ต้องติด ถ้าติดก็ต้องดูต้องสังเกตุ จ้า จะใช้งานก็ต้องดูแลกันหน่อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น