วันอังคารที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2557

ติดตั้งแก๊ส NGV แทนน้ำมันดีเซล



ติดตั้งแก๊ส NGV แทนน้ำมันดีเซล



                ทุกวันนี้ เชื้อเพลิงต่างขึ้นราคากันหูดับตับไหม้ แพงไปหมด ตั้งแต่แก๊สหุงต้มที่เราต้องใช้กันทุกวัน หรือน้ำมันแบบต่าง ๆ ก็พากันขึ้นราคาแบบไม่หยุด เราจึงควรหาวิธีการอะไรสักอย่างเพื่อให้เราประหยัดค่าเชื้อเพลิงไปได้บ้าง
                มีอยู่ครับ การประหยัดเชื้อที่ว่า ปกติเราใช้น้ำมันเบนซิน หรือดีเซลเป็นเชื้อเพลิงสำหรับขับเคลื่อนรถยนต์ ซึ่งน้ำมันเบนซิลลิตรหนึ่งอยู่ที่ 48.55 บาท ส่วนน้ำมันดีเซลอยู่ที่ 29.99 บาท (ข้อมูลวันที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2557) แต่แก๊ส NGV มีราคาเพียง 10.50 บาทเท่านั้น ราคาห่างกันมาก จึงมีคนคิดเปลี่ยนไปใช้แก๊ส NGV กันมาก และคนที่คิดจะเปลี่ยนมาใช้แก๊สตัวนี้ ลองดูสักหน่อยว่า เราต้องรู้อะไรก่อนเปลี่ยน
                การเปลี่ยนมาใช้แก๊ส NGV มี 2 ระบบคือ ใช้แทนน้ำมันเบนซิล และใช้แทนน้ำมันดีเซล วันนี้เราจะมาดูกันว่า ระบบการใช้แทนน้ำมันดีเซลมีอะไรบ้าง
                การติดตั้งอุปกรณ์ NGV ทดแทนน้ำมันดีเซลมี 2 ระบบคือ แบบใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิงอย่างเดียว และใช้เชื้อเพลิงร่วม
                แบบใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิงอย่างเดียว ระบบนี้เป็นแบบที่มาโดยตรงจากโรงงาน ไม่ได้ดัดแปลง แก้ไขหรืออย่างไร รถแบบนี้เราเห็นได้ง่าย ๆ เลยครับ ก็รถเมล์ที่วิ่งรับส่งผู้โดยสารไงครับ รถเมล์แบบนี้มีมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2536 แล้ว
                และอีกแบบก็คือ แบบใช้เชื้อเพลิงร่วมครับ ระบบการใช้เชื้อเพลิงร่วม หรือ DDF เป็นระบบที่ใช้แก๊ส NGV ควบคู่กับน้ำมันดีเซล อัตราส่วนแตกต่างกันไปตามเครื่องยนต์ของเครื่อง แต่อัตราส่วนโดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ 50 เปอร์เซ็นครับ ซึ่งการใช้ระบบนี้สามารถประหยัดค่าน้ำมันดีเซลได้มากถึง 25 – 30 เปอร์เซ็นเลยทีเดียวครับ
                หากใครคิดจะเปลี่ยนมาใช้แก๊ส NGV ต้องดูก่อนนะครับ ว่าเครื่องยนต์ของคุณเป็นแบบไหน ดีเซล หรือเบนซิล เผื่อใครอยากดัดแปลงมาใช้ NGV จะได้แจ้งร้านถูกครับ

วันอังคารที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2557

lpg รถยนต์






             พลังงานต่าง ๆ สำหรับยุคนี้นับว่ามีหลากหลายให้เลือกไม่ว่าจะเป็นพลังงานไฟฟ้า พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม พลังงานน้ำ พลังงานเชื้อเพลิง มีสารพัด สำหรับรถยนต์เองก็มีให้เลือกหลากหลายเหมือนกัน วันนี้จะมาแนะนำ lpg รถยนต์ กัน เพราะคำ ๆ นี้หลายคนคุ้นหูคุ้นตากันบ้างแล้ว
                LPG ชื่อเต็มก็คือ Liquefied Petroleum Gas ส่วนชื่อภาษาไทยเพราะ ๆ ก็คือ แก๊สปิโตรเลียมเหลว หรือถ้าจะพูดกันภาษาชาวบ้าน ๆ ก็คือ “แก๊สหุงต้ม” นี่แหละจ้า 
            ปัจจุบันเจ้าแก๊ส LPGนี่ได้มา 2 ทางคือ การกระบวนการกลั่นน้ำมันดิบในโรงงานกลั่นน้ำมัน และ ได้จากกระบวนการแยกก๊าซธรรมชาติ
                แล้ว LPG เกี่ยวกับรถยนต์ได้ยังไง เนื่องจากแก๊ซ LPG เป็นแก๊สที่มีค่าอ็อกเทนสูง (ค่าอ็อกเทนคือ ค่าความต้านทานการจุดระเบิดน้ำมันเบนซินก่อนเวลากำหนดของเครื่องยนต์หรือตัวเลขแสดงความต้านทานการน็อคของเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องยนต์ ที่มา: กระทรวงพลังงาน) มีสถานะเป็นของเหลว และแก๊ส โดย LPG นี้เมื่อบรรจุลงถังที่มีความดัน จะอยู่ในลักษณะของเหลว แต่เมื่อจะใช้งาน LPG จะกลายเป็นแก๊ซแทน
                และอีกสาเหตุหนึ่งก็คือ LPG สามารถนำมาใช้งานแทนน้ำมันเบนซินได้ โดยมีราคาถูกมาก ค่าอ็อกเทนก็สูงถึง 105 เมื่อใช้งานกับรถยนต์จึงส่งเสริมประสิทธิภาพของรถยนต์ได้ดี ส่วนคุณภาพก็เท่าเทียบกับน้ำมันเบนซินอีกต่างหาก
                ด้วยสาเหตุที่ราคาของ LPG นี่ถูกกว่าน้ำมันเบนซินมาก โดยราคาเบนซิน อยู่ที่ 48-49 บาท ต่อลิตร ส่วน LPG ราคาเฉลี่ยต่อกิโลกรัมอยู่ที่ 25-27 บาท ต่อกิโลกรัม (ข้อมูล ณ วันที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2557) ซึ่งความแตกต่างนี่เองจึงทำให้ lpg รถยนต์ ได้รับความนิยมกันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน

วันพุธที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2557

ติด lpg ราคาเท่าไหร่



ติด lpg ราคาเท่าไหร่



                ในยุคที่เศรษฐกิจไม่ดีแบบนี้ ไม่ว่าจะจับจ่ายใช้สอยอย่างไร เงินในกระเป๋าก็ไม่เพิ่มขึ้นเลย นับวันยิ่งมีแต่ลดลง แล้วจะหาทางทำอย่างไรดี แม้ประหยัดค่าอาหารก็แล้ว ลดสิ่งฟุ่มเฟือยก็แล้ว ก็ยังมีค่าใช้จ่ายเยอะอยู่ดี ยิ่งสำหรับผู้ที่เดินทางไปทำงานด้วยรถยนต์ส่วนตัวด้วยแล้ว คงไม่พ้นจะต้องเสียค่าน้ำมันเดือนหนึ่ง ๆ เกือบครึ่งหมื่น แล้วจะทำอย่างไรดี การติดตั้ง LPGอาจตอบโจทย์ให้คุณได้
                LPG (Liquefied Petroleum Gas)หรือก๊าซปิโตรเลียมเหลว หรืออีกชื่อหนึ่งก็คือ “แก๊ซหุงต้ม” แก๊ซนี้ได้มาจากกระบวนกลั่นน้ำมัน และได้มาตามธรรมชาติ
                และราคาที่น่าสนใจของเจ้าแก๊ซ LPG นี่เอง จึงดึงให้คนที่อยากประหยัดมาติดตั้ง LPG กัน และการติด lpg ราคาก็ยังถูกกว่าการติดตั้ง NGV เสียอีก เนื่องจากถังแก๊ซที่ใช้บรรจุ NGV ต้องมีความดันมากถึง 3,000 ปอนด์ ขณะที่ LPG น้อยกว่าถึง 10 เท่า หรือก็คือ 300 ปอนด์ นั่นเอง จึงทำให้ราคาค่าติดตั้งแก๊ซทั้ง 2 นี่ต่างกันอย่างมาก
                นอกจากนี้ http://www.gasthai.com ได้อธิบายถึงคุณสมบัติต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ แก๊ซ LPG มีอัตราเร่งดีวิ่งไปได้ถึง 10 กิโลเมตรโดยใช้แก๊สเพียง 1 ลิตร โดยติด lpg ราคาก็แค่ลิตรละ 1 บาทเท่านั้น สถานีบริการก็มีมากเนื่องจากเป็นแก๊ซที่ใช้มานานถึง 25 ปี การดัดแปลงก็ไม่ยุ่งยาก ทำง่าย สำหรับค่ารักษาหลังการใช้งานก็ถูกเหมือนกัน แถมยังมีร้านค้าให้บริการอีกจำนวนมาก
                ต่อมามาดูการติด lpg ราคาต่างๆกันสักหน่อย สำหรับแก๊ซ LPG มีหลายระบบ คือ 4 สูบ จะมีราคาตั้งแต่ 29,000 บาท ไปจนถึง 39,000 บาท ส่วน 6 สูบจะมีราคาตั้งแต่ 35,000 บาทจนถึง 40,000 เลย สำหรับคนที่คิดจะติดตั้ง LPG ก็ลองศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมให้มากกว่านี้นะครับ เพื่อจะได้สบายใจเวลาติดตั้ง

วันอังคารที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2557

ติด NGV ระบบทดแทนน้ำมันเบนซิน

ติด NGV ระบบทดแทนน้ำมันเบนซิน



                การขับรถยนต์ในปัจจุบัน เชื่อว่าหลายคนที่เพิ่งถอยรถป้ายแดงออกมาใหม่ ๆ หรือมีรถยนต์เป็นของตัวเองอยู่แล้วคงต้องประสบปัญหาค่าน้ำมันแพงแน่นอน เดือน ๆ หนึ่งแค่ขับรถไปทำงานก็ต้องเสียเงินสัปดาห์ละพัน สองพันเข้าไปแล้ว แล้วจะหาทางแก้ไขอย่างไรดี
                ตอนนี้มีการก๊าซ NGV แล้ว ซึ่งก๊าซนี้ก็ช่วยประหยัดค่าน้ำมันรถต่อสัปดาห์ไปได้มากทีเดียว ปัจจุบันมีหลายคนเริ่มหันมาติด NGVกันแล้ว แล้วการติดตั้งเราต้องรู้อะไรบ้างนะ บทความนี้เรามาดูกันว่า การติด NGV เพื่อทดแทนน้ำมันเบนซินเป็นอย่างไร
               การติดตั้ง NGV เพื่อทดแทนน้ำมันเบนซิน การติดตั้งแบบนี้ก็สะดวกดี เนื่องจากระบบนี้เพียงแค่ปรับสวิตช์เท่านั้น ก็สามารถเปลี่ยนเชื้อเพลิงจากน้ำมันเบนซินไปเป็นก๊าซ NGV ได้ ระบบนี้จึงทำให้เราสามารถเลือกได้ว่าจะใช้น้ำมันเบนซินหรือก๊าซ NGV ได้ ซึ่งประโยชน์ของระบบนี้ก็คือ ถ้าเชื้อเพลิงอย่างใดอย่างหนึ่งหมด ก็ยังสามารถใช้เชื้อเพลิงอีกแบบหนึ่งได้
                ระบบ NGV เพื่อทดแทนน้ำมันเบนซินยังแบ่งเป็นอีก 2 ระบบคือ ระบบฉีดก๊าซ หรือ Injection และ ระบบดูดก๊าซ หรือ Fumigation เรามาเริ่มที่ระบบแรกกันก่อนดีกว่า ระบบฉีดก๊าซ ระบบนี้เหมาะสำหรับเครื่องยนต์หัวฉีดที่ประกอบด้วยชุดควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์ปรับความดัน อุปกรณ์ปรับเวลาจุดระเบิดเครื่องยนต์ สวิตซ์เลือกเชื้อเพลิง ถังก๊าซ และอุปกรณ์ตรวจวัดออกซิเจน ระบบฉีดก๊าซนั้น หัวฉีดจะทำหน้าที่จ่ายเชื้อเพลิงที่ท่อไอดี และควบคุมอากาศให้พอดีสำหรับการเผาไหม้  ต่อมาคือระบบดูดก๊าซ ระบบนี้จะใช้กับเครื่องยนต์แบบคาบูเรเตอร์ ซึ่งจะมีอุปกรณ์สำหรับผสมก๊าซและอากาศ อุปกรณ์ตัวนี้จะทำหน้าที่ดูดอากาศให้เข้ากับก๊าซในอัตราส่วนที่พอดี เพื่อให้เกิดการเผาไหม้ก่อนจะส่งเข้าเครื่องยนต์
                เป็นอย่างไรบ้างครับ สำหรับใครที่เคยใช้น้ำมันเบนซิน ถ้าเกิดท่านคิดจะเปลี่ยนมาติด NGV ละก็ ลองดูสักหน่อยว่าเครื่องยนต์ของท่านเป็นแบบไหน เป็นแบบเครื่องยนต์หัวฉีด หรือคาบูเรเตอร์