ปัจจุบันนี้มีผู้ต้องการเปลี่ยนมาใช้ LPG เป็นจำนวนมาก
เนื่องจากเป็นก๊าซทางเลือกใหม่ที่ถูกนำมาใช้แทนน้ำมัน แถมการติด lpg ราคาก็ถูกกว่าเชื้อเพลิงชนิดอื่น
(ถึงแม้ว่าจะไม่ถูกเท่า NGV ก็ตาม) และยังทำให้ธุรกิจทางด้านการให้บริการติดตั้งอุปกรณ์มีกระจัดกระจายอยู่ทั่วทุกแห่ง
ซึ่งมีทั้งศูนย์บริการที่ได้รับมาตรฐานและไม่ได้มาตรฐาน
ดังนั้นผู้ใช้รถยนต์จึงต้องคอยสังเกตและเลือกรับบริการด้วยตนเอง
เพื่อให้ได้รับประโยชน์สูงสุดสำหรับการบริการนั้น
ส่วนใหญ่รถยนต์ที่ใช้ก๊าซ LPG เป็นเชื้อเพลิงอย่างเดียว
(Dedicated LPG) จะถูกผลิตจากโรงงานโดยตรง
โดยการใช้เครื่องยนต์ที่ออกแบบและพัฒนาขึ้นสำหรับใช้ก๊าซธรรมชาติโดยเฉพาะ
นอกจากนี้ยังมีแบบระบบเชื้อเพลิงทวิ หรือ Bi-Fuel System ซึ่งเป็นระบบที่สามารถเลือกใช้น้ำมันหรือใช้
LPG เป็นเชื้อเพลิงก็ได้
โดยเพียงแต่ปรับสวิตช์เลือกใช้เชื้อเพลิงเท่านั้น
ซึ่งระบบนี้มีทั้งผลิตจากโรงงานโดยตรงหรือนำรถยนต์เบนซินหรือดีเซลเดิมมาติดตั้งอุปกรณ์ใช้
LPG เพิ่มเติมซึ่งค่าติด lpg ราคาจะเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 30,000 บาท ค่าบริการอาจจะมากกว่าหรือน้อยกว่านี้ก็ขึ้นอยู่กับศูนย์บริการของแต่ละแห่งว่าจะคิดค่าบริการเท่าไร
วิธีการติดตั้ง LPG มีอยู่ด้วยกัน 8 ขั้นตอนคือ
ขั้นตอนที่ 1 ติดตั้งชุดหัวฉีด
ขั้นตอนที่ 2 ติดตั้ง MAP กรองก๊าซ ตัวลดแรงดันและสวิตซ์ปรับเปลี่ยนระบบ
ขั้นตอนที่ 3 ต่อชุดสายไฟ
ขั้นตอนที่ 4 เดินท่อทองแดง และติดตั้งหัวเติมก๊าซ
ขั้นตอนที่ 5 ติดตั้งถังบรรจุก๊าซ
ขั้นตอนที่ 6 ติดตั้งท่อน้ำร้อน
ขั้นตอนที่ 7 ติดตั้งท่อก๊าซความดันต่ำเข้ากับอุปกรณ์
ขั้นตอนที่ 8 ปรับจูนระบบก๊าซ
วิธีการติดตั้ง LPG มีอยู่ด้วยกัน 8 ขั้นตอนคือ
ขั้นตอนที่ 1 ติดตั้งชุดหัวฉีด
ขั้นตอนที่ 2 ติดตั้ง MAP กรองก๊าซ ตัวลดแรงดันและสวิตซ์ปรับเปลี่ยนระบบ
ขั้นตอนที่ 3 ต่อชุดสายไฟ
ขั้นตอนที่ 4 เดินท่อทองแดง และติดตั้งหัวเติมก๊าซ
ขั้นตอนที่ 5 ติดตั้งถังบรรจุก๊าซ
ขั้นตอนที่ 6 ติดตั้งท่อน้ำร้อน
ขั้นตอนที่ 7 ติดตั้งท่อก๊าซความดันต่ำเข้ากับอุปกรณ์
ขั้นตอนที่ 8 ปรับจูนระบบก๊าซ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น