การติด NGV 2 รูปแบบให้ได้มาตรฐาน
สวัสดีผู้ใช้รถยนต์ทุกท่านในช่วงที่ผ่านมาราคาน้ำมันบ้านเราก็ขึ้นมาตลอดเลยนะครับบางท่านที่ใช้รถยนต์เป็นระยะทางมากๆในแต่ล่ะวันคงจะอยากหาหนทางแก้ปัญหาค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน
ที่ผ่านมาหนทางที่มองเห็นชัดๆในประเทศเราก็คงจะไม่พันการใช้พลังงานทางเลือกอย่าง NGV
วันนี้เราจะแนะนำรายละเอียดต่างๆเกี่ยวกับการติด ngv ให้ทุกท่านได้ทราบไว้เป็นข้อมูลช่วยตัดสินใจกันนะครับ
เราสามารถแบ่งการติด ngv ได้เป็นสอง รูปแบบใหญ่ๆได้แก่
1. การใช้ก๊าซธรรมชาติกับรถยนต์ประเภทรถเก๋ง
(เครื่องยนต์เบนซิน)
NGV
ระบบเชื้อเพลิงทวิ (Bi-Fuel System)
เป็นระบบที่เราสามารถเลือกสลับใช้น้ำมันเบนซินหรือใช้ NGV เป็นเชื้อเพลิง
โดยปรับสวิตช์เลือกใช้เชื้อเพลิงแบ่งได้ 2 ระบบ คือ
1.1 ระบบดูดก๊าซ (Fumigation System)
จะมีอุปกรณ์ผสมก๊าซเข้ากับอากาศ (Gas Mixer)รับหน้าที่ผสมอากาศที่เครื่องยนต์ดูดเข้าไปกับก๊าซ
NGV ในอัตราส่วนที่เหมาะสมกับการเผาไหม้ก่อนที่จะจ่ายเข้าเครื่องยนต์
ระบบนี้เหมาะกับเครื่องยนต์ที่จ่ายน้ำมันด้วยคาร์บูเรเตอร์
มีระบบควบคุมการจ่ายก๊าซ 2 แบบ คือ
ก. แบบวงจรเปิด (Open Loop) เป็นระบบคล้าย LPG
ที่แท็กซี่ใช้ส่วนใหญ่ ซึ่งไม่มีชุดควบคุมการจ่ายก๊าซอิเลคทรอนิคส์
(ECU)
ข.แบบวงจรปิด (Close Loop) จะมีชุดควบคุมการจ่ายก๊าซอิเล็คทรอนิคส์
(ECU) เพื่อควบคุมการจ่ายก๊าซให้เหมาะสม
1.2 ระบบฉีดก๊าซ (Multi point injection System หรือ
MPI)
มีชุดควบคุมด้วยอิเล็คทรอนิคส์
ทำการประมวลผลควบคุมปริมาณการจ่ายก๊าซเข้าสู่ห้องเผาไหม้
ซึ่งจะทำให้สมรรถนะในการขับขี่ใกล้เคียงกับน้ำมันเบนซินมากที่สุด
ระบบนี้เหมาะกับเครื่องยนต์ที่จ่ายน้ำมันเบนซินด้วยหัวฉีด (EFI)
2.
การใช้ก๊าซธรรมชาติกับรถยนต์ประเภทรถกระบะ/รถตู้ (เครื่องยนต์ดีเซล)
รถกระบะ หรือ รถตู้ที่ใช้ ก๊าซNGV ระบบเชื้อเพลิงร่วม (Diesel
Dual Fuel System)
เป็นระบบที่ใช้ก๊าซธรรมชาติร่วมกับน้ำมันดีเซล
หรือใช้น้ำมันดีเซลอย่างเดียว
อัตราส่วนก๊าซธรรมชาติต่อน้ำมันดีเซลจะขึ้นอยู่กับเครื่องยนต์นั้นๆ
และประสิทธิภาพของอุปกรณ์ก๊าซ ระบบนี้สามารถเลือกใช้น้ำมันดีเซลอย่างเดียวหรือใช้เชื้อเพลิงร่วมก็ได้
โดยการปรับสวิตช์เลือกใช้เชื้อเพลิง มีระบบควบคุมการจ่ายก๊าซฯ แบ่งเป็น 2 แบบ คือ
2.1
ระบบดูดก๊าซแบบวงจรเปิด (Fumigation Open Loop)
คือระบบที่มีการควบคุมแบบธรรมดาไม่มีคอมพิวเตอร์มาคอยควบคุมการจ่ายก๊าซหรือ
Mechanic Control จากผลการทดสอบในภาคสนามของรถกระบะที่ติดตั้งอุปกรณ์ชนิดนี้
ซึ่งใช้ก๊าซธรรมชาติในประเทศไทย โดยเฉลี่ยสามารถใช้ก๊าซธรรมชาติ
เป็นเชื้อเพลิงทดแทนน้ำมันดีเซล ได้ประมาณร้อยละ 25 – 50
สามารถจะหยัดค่าใช้จ่ายประมาณร้อยละ 15-35
และช่วยลดปริมาณควันดำในอากาศลงด้วย
2.2
ระบบดูดก๊าซแบบวงจรปิด (Fumigation Close Loop)
เป็นระบบที่มีการควบคุมโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ควบคุมการจ่ายก๊าซและน้ำมันดีเซล
ซึ่งมีประสิทธิภาพดีกว่าแบบดูดก๊าซระบบควบคุม แบบวงจรเปิดแต่มีราคาสูงกว่า
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น