วันอังคารที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2555

การดูแลรักษารถยนต์หลังจากมีการติดตั้งแก๊ส


เปลี่ยนมาใช้แก๊ส  LPG/NGV  การดูแลรักษาก็ต้องเปลี่ยน
                ด้วยสภาวะน้ำมันแพง ผู้ใช้รถยนต์ได้เปลี่ยนมาใช้แก๊สรถยนต์เป็นเชื้อเพลิงเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง  สาเหตุใหญ่ ๆ มาจากน้ำมันที่มีราคาแพงมากขึ้น  และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง  จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ผลักดันให้ผู้ใช้รถยนต์หันมาติดตั้งแก๊ส  เพื่อประหยัดเงินในกระเป๋า  การติดตั้งมีทั้งแบบหัวฉีด  (sequential injection)  และระบบดูด  (mixer)  ขึ้นอยู่กับงบประมาณ  และวิธีการติดตั้งของรถยนต์แต่ละยี่ห้อ  แต่ละรุ่น  เมื่อได้มีการนำรถยนต์ไปติดตั้งแก๊สแล้วก็หมายความว่าท่านเจ้าของรถยนต์ได้มีการเปลี่ยนแปลงพลังงานเชื้อเพลิงจากน้ำมันมาเป็นแก๊สเรียบร้อยแล้ว
                รถยนต์ที่ซื้อมาส่วนใหญ่ และปัจจุบันผู้ผลิตรถยนต์ได้มีการออกแบบและคัดสรรวัสดุอุปกรณ์ชิ้นส่วนต่าง ๆ ของเครื่องยนต์ให้มีความเหมาะสมในการใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิง  ซึ่งค่าความร้อนในการจุดระเบิดในห้องเผาไหม้ของน้ำมันจะมีอุณหภูมิจุดระเบิดต่ำกว่าแก๊สประมาณ  2 – 3  เท่า  ดังนั้น  เมื่อเจ้าของรถยอมรับการเปลี่ยนแปลง  หันมาใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิง  สิ่งที่จะตามมาก็คือ  ท่านจะต้องดูแลรักษาเครื่องยนต์มากกว่าตอนใช้น้ำมันเป็นพิเศษ ซึ่งเรามีคำแนะนำจาก ช่างผู้มีประสบการณ์เกี่ยวกับรถใช้แก๊สมาฝากดังนี้ 
                1.    บำรุงรักษา หมั่นตรวจเช็คชุดอุปกรณ์แก๊สให้มีความปลอดภัยอยู่เสมอ โดยประมาณ 3 เดือนครั้ง  เพราะรถยนต์มีการเคลื่อนที่ตลอดเวลา  เมื่อผู้ใช้รถขับขี่ก็มีโอกาสทำให้อุปกรณ์แก๊สส่วนหนึ่งส่วนใดเกิดการเคลื่อนตัว  ผู้ใช้รถจึงต้องหมั่นตรวจสอบอุปกรณ์ชุดติดตั้งแก๊สอยู่เสมอ  ถ้าพบว่าอุปกรณ์ส่วนหนึ่งส่วนใดผิดปกติหรือชำรุดเสียหาย  ควรรีบให้ช่างผู้ชำนาญงานเป็นผู้ซ่อมแซมแก้ไขโดยด่วน 
                2.    ปรับแก้ระบบระบายความร้อน จะต้องทำโดยช่างผู้ชำนาญการเท่านั้น   เช่น  พัดลมไฟฟ้าต้องปรับแต่งให้มีความเร็วรอบสูงกว่าเดิม  หรือขยายขนาดใบพัดให้มีขนาดใหญ่กว่าเดิม  เพื่อจะได้นำพาความร้อนออกจากเครื่องยนต์ได้เร็วขึ้น  วาล์วในหม้อน้ำต้องเปิดให้เร็วกว่าเดิม  ต้องหมั่นตรวจเช็คน้ำในหม้อน้ำอยู่เสมอ  อย่าปล่อยให้ขาด  หรือยุบ  รวมถึงต้องใช้น้ำยารักษาหม้อน้ำ  เพื่อช่วยเพิ่มจุดเดือดของน้ำ  ทั้งยังช่วยหล่อลื่นปั๊มน้ำ  ป้องกันการเกิดฟอง  ป้องกันการเกิดตะกรันตะกอนและป้องกันสนิม
                น้ำยาหม้อน้ำที่ดีสำหรับรถติดแก๊สนั้นต้องเป็นน้ำยาหม้อน้ำแท้ ๆ 100% ถึงจะช่วยเพิ่มจุดเดือดได้  วัสดุที่ใช้ในการผลิตน้ำยาหม้อน้ำในปัจจุบันจะใช้  based ethylene glycol  ประมาณ  94%  ขึ้นไป  ส่วนที่เหลือจะเป็น  additive
                ข้อสังเกตในการเลือกซื้อเบื้องต้น  ขอแนะนำให้อ่านฉลาก  ต้องมีคำว่า  ethylene glycol  ข้อสังเกตต่อไป  ถ้าเป็น  ethylene glycol  เมื่อมีการสัมผัสถูกผิวหนังจะเกิดความร้อนและมีความลื่นที่ผิวหนัง  (เมื่อสัมผัสถูกผิวหนังให้รีบล้างออกด้วยน้ำสะอาด)  แต่ถ้าเป็นน้ำยาหม้อน้ำที่ไม่มีลักษณะดังกล่าวจะไม่สามารถช่วยเพิ่มจุดเดือดได้  แต่อาจช่วยได้บางเรื่อง  เช่น  ป้องกันสนิม  ป้องกันการเกิดตะกอน  และป้องกันการเกิดฟอง  เป็นต้น
รถยนต์บางชนิด เช่น โตโยต้า fortuner หรือ Pajero Sport ได้รับการยอมรับในวงการแก๊สรถยนต์ว่า สามารถติดตั้งแก๊สได้โดยมีปัญหาในการใช้งานน้อยมาก ระบบเครื่องยนต์รองรับการทำงานแบบสองเชื้อเพลิงได้เป็นอย่างดี นี้คืออีกหนึ่งเหตุผลที่ท่านควรเลือก เมื่อคิดจะติดตั้แก๊สรถยนต์
เมื่อเราประหยัดค่าน้ำมัน ก็ควรเก็บเงินไว้เป็นค่าบำรุงรักษาแทน หากท่านใช้รถโดยไม่ได้บำรุงรักษา ค่าซ่อมอาจแพงกว่า ค่าน้ำมันที่ต้องจ่ายไปนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น