วันศุกร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2555

เครื่องเตือนแก๊สรถยนต์รั่ว และสั่งตัดอัตโนมัติ


นวัตกรรมเตือนแก๊สรถยนต์รั่วและสั่งดับแก๊สอัตโนมัติ กันไฟไหม้

                เครื่องเตือนภัยแก๊ส  LPG  รั่วสำหรับรถติดแก๊ส lpg   และป้องกันการขาดอากาศในรถยนต์  เป็นสุดยอดนวัตกรรม  ฝีมือนักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคกาญจนบุรี  การันตีคุณภาพด้วยรางวัลทรงคุณวุฒิ  ประเภทที่  จากการประกวดสิ่งประดิษฐ์เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตประจำปี  2550  ของสำนักงานคระกรรมการอาชีวศึกษา  และคว้ารางวัลเกียรติยศ  ถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพฯ รางวัลยอดเยี่ยมจากการประกวดของ ปตท. ในโครงการ ปตท. ร่วมสานฝันนักประดิษฐ์ใช้พลังงานอย่างยั่งยืนมาแล้ว
                สิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้ถูกสร้างสรรค์ขึ้นมาจากความร่วมมือระหว่างนักศึกษาแผนกช่างยนต์กับแผนกช่างอิเล็กทรอนิกส์  ของวิทยาเทคนิคกาญจนบุรี  สมาชิกในทีมมีด้วยกัน  คน  เป็นนักศึกษาช่างยนต์  ปวส. จำนวน  คน  ได้แก่  นายเทพรัตน์  นิลแสง  นายวิวัฒน์  ชัยรัตน์  นายเจนเจริญ  ถิรวิทวัส  โสภณ  นายสรวุฒิ  นิลกุล  และนักศึกษาช่างอิเล็กทรอนิกส์  ปวส. คือ นายสิทธิพงษ์  ศิริน้อย 
                พวกเราเล็งเห็นถึงกระแสเรื่องพลังงานทดแทนที่กำลังมาแรงกอปรกับผมเองก็เป็นช่างยนต์ทำงานอยู่กับสถานประกอบการก็ได้เห็นรถยนต์ที่มีการติดตั้งระบบแก๊สแอลพีจีกันเป็นจำนวนมาก  ซึ่งบางคันติดตั้งแบบไม่ได้มาตรฐาน หรือ เมื่อมีการใช้งานนานเกิดความเสื่อมของอุปกรณ์   อาจทำให้เกิดปัญหาไฟลุกไหม้ได้  ทีมของเราจึงมีแนวคิดที่จะสร้างอุปกรณ์ที่จะทำให้กับผู้ใช้รถติดตั้งระบบแก๊สแอลพีจีมีความมั่นใจในการใช้งาน  นายเทพรัตน์นิลแสง  เป็นตัวแทนบอกเล่าถึงความเป็นมาของโครงงาน
                หลังจากใช้เวลานานนับเดือน  ผ่านการลองผิดลองถูกหลายต่อหลายครั้ง  โดยมีอาจารย์วัลลภ  มากมี  อาจารย์ที่ปรึกษาโครงการ  คอยให้ความช่วยเหลือและให้คำแนะนำต่าง ๆ พวกเขาก็สามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ซึ่งยังไม่เคยมีใครคิดค้นขึ้นมาก่อนเป็นผลสำเร็จ
                สิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้ประกอบด้วยหน่วยควบคุมซึ่งจะอยู่ในห้องโดยสาร  ทำงานร่วมกับเซ็นเซอร์  ชุด  เซ็นเซอร์ตัวที่หนึ่งจะติดตั้งไว้ภายในห้องเครื่องยนต์  ส่วนตัวที่สองจะติดตั้งไว้ใกล้ ๆ ถังบรรจุแก๊สด้านฝากระโปรงหลัง  ส่วนถังดับเพลิงจะติดตั้งอยู่ภายในห้องโดยสารบริเวณด้านหน้าที่นั่งผู้โดยสาร
                การทำงานของระบบเตือนภัยแก๊สแอลพีจีรั่วเพื่อป้องกันไฟไหม้รถยนต์จะทำงาน  ระดับ  ระดับที่หนึ่ง  “low”  เป็นการเตือนภัยด้วยเสียเมื่อตัวเซนเซอร์ตรวจจับได้ว่าโมเลกุลของแก๊สที่รั่วออกมามากกว่า  1,000  พีพีเอ็ม  ซึ่งเซนเซอร์จะสามารถจับได้  ภายในระยะเวลาไม่เกิน  30  วินาที  และโชว์เป็นไฟ  LED  ขึ้นที่บริเวณหน้าปัดพร้อมเสียงเตือน
                ในระดับที่  หรือ  medium  จะเป็นการป้องกันภัยด้วยการตัดระบบแก๊สด้วยการสั่งปิดวาล์วโซลินนอยด์ไม่ให้ส่งแก๊สไปยังห้องเครื่องยนต์เพื่อป้องกันการเกิดไฟลุกไหม้  ซึ่งการทำงานจะเกิดขึ้นโดยอัตโนมัติเมื่อเซนเซอร์จับได้ว่ามีโมเลกุลของแก๊สมากกว่า  3,000  พีพีเอ็มขึ้นไป
                และถ้ามีความเข้มข้นของแก๊สถึงระดับ  6,000  พีพีเอ็ม  ก็จะเป็นการทำงานในระดับที่  คือ  high  โดยระบบจะสั่งงานให้มีการฉีดพ่นสารดับเพลิงไปยังจุดที่แก๊สรั่วไหลภายในห้องเครื่องยนต์หรือจุดที่ติดตั้งถังบรรจุแก๊สทันที  เพื่อช่วยรักษาชีวิตผู้ใช้รถและป้องกันความเสียหายที่จะเกิดกับตัวรถอย่างรวดเร็วทันการณ์
                อุปกรณ์ชิ้นเดียวกันนี้ยังช่วยป้องกันการเสียชีวิตจากการนอนหลับในรถยนต์ที่ติดเครื่องยนต์ทิ้งไว้เนื่องจากได้รับแก๊สคาร์บอนมอนออกไซด์ได้อีกด้วย  โดยมีตัวเซ็นเซอร์ที่คิดค้นขึ้นมาโดยเฉพาะ  ติดตั้งไว้ในกล่องเดียวกันกับระบบเตือนแก๊สแอลพีจีรั่ว  มีการเตือน  ระดับเช่นกัน  คือ  low, medium  เซ็ทให้มีเสียงเตือนพร้อมกับมีไฟโชว์  เพื่อให้ทราบว่าก๊าซคาร์บอนมอนออกไซด์ได้เข้ามาในห้องโดยสารในปริมาณที่เป็นอันตรายแล้ว  และถ้าเซนเซอร์ตรวจจับได้ว่ามีก๊าซคาร์บอนมอนออกไซด์เพิ่มปริมาณจนถึงระดับที่  หรือ  high  กล่องควบคุมจะสั่งงานให้ดับเครื่องยนต์โดยอัตโนมัติ  ผ่านทางลีเลย์ให้ไปตัดระบบไฟเพื่อดับเครื่องยนต์  เนื่องจากในการเผาไหม้ของเครื่องยนต์เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนมอนออกไซด์ โดยอนาคตอาจเป็นอุปกรณ์เสริม เพื่อความปลอดภัยในการติตตั้งแก๊สรถยนต์ ซึ่งบางอู่ขณะนี้ได้มีการเริ่ม นำเสนอต่อลูกค้าบ้างแล้ว 
                ผลงานแห่งความภาคภูมิใจในครั้งนี้  ได้รับการสนับสนุนจากคุณสุวิชช์  โรหิตรัตนะ  ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคกาญจนบุรี  และอาจารย์วัลลภ  มากมี  อาจารย์ที่ปรึกษาโครงการซึ่งมีประสบการณ์สูงในแวดวงนักประดิษฐ์ได้ในอนาคตสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้สามารถนำมาต่อยอดผลิตในเชิงพาณิชย์ได้  และเชื่อว่าคงขายดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น