วันอังคารที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ติด lpg รถยนต์ แล้วดูแลยังไง ?

ติด lpg รถยนต์ แล้วดูแลยังไง ?



                LPG เป็นก๊าซที่มีส่วนผสมระหว่างก๊าซโพรเพน (C3) และก๊าซบิวเทน (C4) ซึ่งจะมาจาก 3 แหล่งหลัก คือ 1. โรงแยกก๊าซ ปตท. 2. โรงกลั่นน้ำมัน  3. โรงงานปิโตรเคมี  โดยการผลิต LPG มีปริมาณ 180.36 ล้านกิโลกรัมต่อเดือน มาจากโรงแยกก๊าซ 96.66 ล้านกิโลกรัม จากโรงกลั่น 73.44 ล้านกิโลกรัม และจากโรงงานปิโตรเคมี 10.26 ล้านกิโลกรัม (ข้อมูลเฉลี่ย ณ สิ้นปี 2549)
                เรานำก๊าซมาใช้ในรถยนต์ เพราะสาเหตุหลัก 3 ข้อ คือ 1. ปริมาณน้ำมันดิบที่เหลือน้อยลง  2. ปัญหาของโลกที่ร้อนขึ้น สภาวะเรือนกระจกที่เกิดจากสารคาร์บอนมอนออกไซด์ อันเป็นผลมาจากการเผาไหม้จากพลังงานน้ำมัน  3. ในปัจจุบันราคาน้ำมันเบนซินมีราคาที่สูงขึ้น  ซึ่งการนำรถยนต์ที่เดิมช้ำน้ำมันในการขับเคลื่อนไปติดตั้งระบบแก๊ส ควรเลือกบริษัทที่สามารถไว้ใจได้ มีใบรับรองที่ถูกต้องหรืออาจจะใช้รถที่ติด lpg รถยนต์มาจากโรงงานเลยก็ได้ เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน
การดูแลรถยนต์ที่ติด lpg รถยนต์
1.       ตรวจเช็คจุดข้อต่อ และท่อนำแก๊ส ตรวจการรั่วซึมของระบบท่อนำแก๊สของจุดต่างๆของเครื่องยนต์ในทุกๆ  6 เดือน การตรวจโดยเครื่องตรวจจับแก๊สตามจุดข้อต่อ หรืออาจใช้ฟองสบู่ ก็ได้
2.       ควรตรวจเช็คระบบน้ำมันเครื่องทุกๆสัปดาห์ เพราะการเผาไหม้ของการใช้แก๊สที่ให้ความร้อนสูงมาก ก็ทำให้น้ำมันเครื่องที่เข้าไปหล่อเลี้ยงชุดแหวนลูกสูบก็จะได้รับการเผาไหม้ได้ด้วย จึงทำให้น้ำมันเครื่องลดน้อยลง
3.       ทำการตรวจเช็คการทำงานของเครื่องยนต์ ควรมีการเปลี่ยนชุดหัวเทียนใหม่ทุกๆ ประมาณ 6 เดือน เพราะอาจทำให้การจุดระเบิดให้ห้องเผาไหม้เกิดความผิดพลาดได้จากความร้อนในห้องเผาไหม้ที่สูงมากๆซึ่งอาจทำให้เครื่องยนต์ทำงานไม่สมบรูณ์ และอย่าลืมตรวจชุดสายหัวเทียนอย่าให้มีแตกหัก หากมีการแตกหักให้รีบเปลี่ยนใหม่ป้องกันการเกิดประกายไฟขึ้นได้
4.       ควรเช็คระดับน้ำในระบบระบายความร้อนทุกสัปดาห์เพราะการใช้แก๊สมีความร้อนสูงมากกว่าการใช้น้ำมัน ควรดูแลปรับชุดระบายความร้อนให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น