วันอังคารที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ติด lpg รถยนต์ แล้วจะดูแลยังไงดี ?



ติด lpg รถยนต์ แล้วจะดูแลยังไงดี ?



                สำหรับคนที่ติด lpg รถยนต์ เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง แน่นอนว่าต้องมีความกังวลเกี่ยวกับอายุการใช้ของรถ อยากให้รถที่เรารักอยู่กับเราไปนานๆ  แต่ก็ไม่ได้มีความเชี่ยวชาญด้านรถยนต์มากนัก ก็เป็นแค่คนธรรมดาหากินไปเช้าค่ำ ไม่มีความรู้ว่าจะต้องดูแลรถยนต์ระบบ LPG อย่างไรให้เหมาะสม วันนี้เรามีคำแนะนำดีๆจากผู้มีประสบการณ์มาแนะนำกัน
                วิธีการดูแลรถยนต์ที่ติด LPG

            รอยรั่วตามข้อต่อ
                หมั่นตรวจสอบรวยรั่วตามข้อต่อ ท่อยาง อย่างสม่ำเสมอ  อาจจะคอยสังเกตุดูเวลาวิ่งว่าเติมเท่านี้วิ่งได้เท่าไรตัวอย่างเช่น เคยเติม 150 วิ่งได้ 100 โล แต่เดี๋ยวนี้เหลือ 70-80 โล บางทีสาเหตุอาจจะเกิดจากรอยรั่วก็ได้ 

             น้ำมันเครื่อง
                ควรเลือกใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้คุณภาพดี เพราะว่าการติดแก๊จะเพิ่มอุนหภูมิเครื่องให้สูงกว่าเดิมกว่า 100 องศา ในห้องเผาไหม้ของระบบ LPG มีความร้อนถึง 250 – 350 องศาเทียบกับห้องเผาไหม้ของระบบน้ำมันปกติมีเพียง 100 – 150 องศา ยิ่งความร้อนมากเครื่องก็เสื่อมสภาพเร็วขึ้น 

            ระบบหล่อเย็น
                เนื่องจากการที่ติด lpg รถยนต์ จะมีอุณหภูมิสูงกว่าปกติ ควรหมั่นตรวจสอบน้ำในหม้อพักด้วยว่าพร่องไปกว่าที่ควรจะเป็นหรือไม่เพราะถ้าความร้อนขึ้นมากๆมีโอกาสที่เครื่องจะน๊อคได้

            ระดับน้ำมันเครื่อง
                หมั่นตรวจวัดระดับน้ำมันเครื่องอย่างสม่ำเสมอ สาเหตุเพราะรถ LPG มีความร้อนในห้องเผาไหม้สูงเรื่องน้ำมันเครื่องจึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะหน้าที่ของน้ำมันเครื่องคือ ระบายความร้อน  ป้องกันเครื่องยนต์สึก รักษาความสะอาดเครื่องยนต์ ป้องกันการเสียดสีของผิวสัมผัสระหว่างโลหะ 

            อย่าดัดแปลงอุปกรณ์
                หากท่านไม่ได้มีความชำนาญเป็นพิเศษอย่าดัดแปลงอุปกรณ์ที่ติดตั้งมาจากโรงงานหรืออู่ เพราะอาจจะเกิดข้อผิดพลาดและได้รับอันตรายถึงชีวิต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น