วันจันทร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2557

คุณรู้จัก แก๊ส NGV มากแค่ไหน


                แก๊สNGV หรือชื่อเต็มคือ แก๊สธรรมชาติ Natural Gas of Vehicles เป็นสารประกอบชนิด Hydrocarbon ที่มีแก๊สมีเทนเป็นองค์ประกอบหลัก 

พลังงานแก๊ส NGV เกิดจากซากพืชซากสัตว์หรือฟอสซิล จนกระทั่งกลายเป็นถ่านหิน น้ำมันดิบ ก๊าซธรรมชาติ ให้เรานำมาใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆต่อไปนั่นเอง สำหรับแก๊ส NGV นั้นถือว่าเป็นพลังงานที่สะอาด เพราะว่าแก๊ส NGV มีคาร์บอนเป็นสัดส่วนน้อยกว่าและสามารถเผาไหม้ได้อย่างสมบูรณ์ จึงทำให้ถือว่าเป็นพลังงานที่สะอาด ไม่ก่อเกิดมลพิษ สารตะกั่ว ไอปรอทและควันดำ นอกจากนั้นแล้วแก๊ส NGV ถือว่าเป็นแก๊สที่ปลอดภัยเนื่องจากมีคุณสมบัติที่เบากว่าอากาศ ดังนั้นจึงเมื่อเกิดการรั่วไหล จะทำให้กระจายสู่ชั้นบรรยากาศอย่างรวดเร็วไม่สะสมที่จุดใดจุดหนึ่งบนพื้นดินและเกิดระเบิด แต่อย่างไรก็ตาม แก๊ส NGV เป็นแก๊สที่ไม่มีสีและกลิ่น จึงต้องมีการเติมสารเคมีบางคนิดเพื่อทำให้รับรู้ได้ว่าเกิดแก๊สรั่วเมื่อมีการรั่วไหล

                สำหรับ แก๊ส NGVนั้นเป็นที่นิยมมากเนื่องจากมีราคาที่ถูก ทำให้ผู้ขับขี่สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้มาก เหตุที่แก๊ส NGV ราคาถูกก็คือสามารถผลิตและดำเนินการขนส่งได้ภายในประเทศ แก๊ส NGV นั้นเป็นแก๊สที่มีราคาถูกที่สุดในบรรดาเชื้อเพลิงขับเคลื่อนทั้งหลาย และนอกจากสามารถผลิตได้ภายในประเทศแล้ว รัฐบาลยังมีการตรึงราคาส่งเสริมการใช้แก๊ส NGV ทำให้แนวโน้มราคาจะไม่ขึ้นสูงมากนักอีกด้วย ในปัจจุบันแก๊ส NGV มีราคาถูกเป็น 1/3 ของน้ำมันเบนซิน ดีเซลและเมื่อเทียบกับแก๊ส LPG ก็ยังมีราคาที่ถูกกว่าถึง 47% อีกด้วย จึงไม่แปลกใจที่แก๊ส NGV นี้จะเป็นที่นิยม โดยเฉพาะในรถโดยสารประเภท Taxi ร้อยละ 95% จะเลือกใช้แก๊สแก๊ส NGV ทั้งหมดเนื่องจากประหยัดต้นทุนและดีต่อสภาพเครื่องยนต์

                อย่างไรก็ตามผู้ขับขี่ควรเลือกการใช้พลังงานเชื้อเพลิงที่เหมาะสมกับรถและเหมาะสมกับตัวเราที่สุด ที่สำคัญคือต้องไม่ละเลยความปลอดภัย ไม่ว่าจะติดตั้งแก๊สอะไรหรือใช้น้ำมัน ผู้ขับขี่ก็ควรคำนึงถึงความปลอดภัยไว้ก่อนเสมอ ตั้งแต่การติดตั้ง ควรเลือกร้านติดตั้งที่มีประสบการ์ณ มีคุณภาพในราคาที่เหมาะสม และเตรียมหาความรู้เกี่ยวกับแก๊สหรือปัญหาของการใช้เชื้อเพลิงชนิดนั้นไว้ เผื่อมีเหตุฉุกเฉินจะได้สามารถแก้ปัญหาเบื้องต้นได้นั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น