วันพฤหัสบดีที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2557

ความเป็นมาของแก๊ส NGV



ความเป็นมาของแก๊ส NGV


                แก๊ส NGV นั้นเกิดจากการนำก๊าซธรรมซาติ (ซึ่งมีก๊าซมีเทนเป็นส่วนประกอบหลัก) และจะถูกส่งเข้าระบบท่อ เพื่อนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงหลักในการผลิตไฟฟ้ารองลงมาก็จะถูกนำไปใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม และบางส่วนจะถูกนำมาใช้ในภาคขนส่งโดยนำก๊าซธรรมชาติไปอัดใส่ถังด้วยความดันสูง (ประมาณ 3,000 ปอนด์ ต่อ ตารางนิ้ว) และนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงในยานยนต์ต่อไป
แต่ใครจะรู้ว่ากว่าที่จะมาเป็นก๊าซธรรมชาติ เพื่อนำมาดัดแปลงเป็น แก๊ส NGV หรือนำไปเป็นเชื้อเพลิงอื่นๆนั้นเกิดจากการทับทมของซากพืชซากสัตว์เป็นเวลาหลายแสนหลายล้านปี จนเกิดการเปลี่ยนแปลงตามธรรมชาติ และสุดท้ายจึงกลายมาเป็นก๊าซธรรมชาติที่เราจะสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ในที่สุด
                ส่วนในด้านของความปลอดภัยนั้น แก๊ส NGV ถือว่าเป็นเชื้อเพลิงที่มีความปลอดภัยสูง เมื่อเทียบกับ LPG น้ำมันเบนซิน หรือน้ำมันดีเซล เนื่องจาก แก๊ส NGV นั้นมีความเบาบางกว่าอากาศ เมื่อเกิดการรั่วไหลขึ้นมาจึงไม่สะสมอยู่บนพื้นดินจนเกิดการลุกไหม้เหมือนกับเชื้อเพลิงชนิดอื่น นอกจากนี้ แก๊ส NGV ยังเป็นพลังงานสะอาด เนื่องจากมีสัดส่วนของคาร์บอนน้อยกว่าเชื้อเพลิงชนิดอื่น และเป็นก๊าซที่มีการเผาไหม้สมบูรณ์มากกว่า จึงไม่ก่อให้เกิดควันดำหรือสารพิษที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพและลดปัญหามลพิษได้อีกด้วย
                ดังนั้น แก๊ส NGV จึงเป็นพลังงานทางเลือกใหม่ที่สำคัญ เนื่องจากเป็นพลังงานที่สะอาดแล้ว ยังปลอดภัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และที่สำคัญ แก๊ส NGV ยังเป็นพลังงานที่อยู่ภายในประเทศของเรา ทำให้มีราคาที่ถูกกว่าเชื้อเพลิงชนิดอื่นๆ และในอนาคต แก๊ส NGV คงจะได้รับความนิยมมากขึ้น เพราะมีบริษัทผู้ผลิตรถยนต์กำลังพัฒนาการผลิตรถยนต์เพื่อใช้ แก๊ส NGV จากโรงงานสู่ท้องตลาดอยู่หลายราย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น