วันอังคารที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2557

lpg รถยนต์






             พลังงานต่าง ๆ สำหรับยุคนี้นับว่ามีหลากหลายให้เลือกไม่ว่าจะเป็นพลังงานไฟฟ้า พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม พลังงานน้ำ พลังงานเชื้อเพลิง มีสารพัด สำหรับรถยนต์เองก็มีให้เลือกหลากหลายเหมือนกัน วันนี้จะมาแนะนำ lpg รถยนต์ กัน เพราะคำ ๆ นี้หลายคนคุ้นหูคุ้นตากันบ้างแล้ว
                LPG ชื่อเต็มก็คือ Liquefied Petroleum Gas ส่วนชื่อภาษาไทยเพราะ ๆ ก็คือ แก๊สปิโตรเลียมเหลว หรือถ้าจะพูดกันภาษาชาวบ้าน ๆ ก็คือ “แก๊สหุงต้ม” นี่แหละจ้า 
            ปัจจุบันเจ้าแก๊ส LPGนี่ได้มา 2 ทางคือ การกระบวนการกลั่นน้ำมันดิบในโรงงานกลั่นน้ำมัน และ ได้จากกระบวนการแยกก๊าซธรรมชาติ
                แล้ว LPG เกี่ยวกับรถยนต์ได้ยังไง เนื่องจากแก๊ซ LPG เป็นแก๊สที่มีค่าอ็อกเทนสูง (ค่าอ็อกเทนคือ ค่าความต้านทานการจุดระเบิดน้ำมันเบนซินก่อนเวลากำหนดของเครื่องยนต์หรือตัวเลขแสดงความต้านทานการน็อคของเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องยนต์ ที่มา: กระทรวงพลังงาน) มีสถานะเป็นของเหลว และแก๊ส โดย LPG นี้เมื่อบรรจุลงถังที่มีความดัน จะอยู่ในลักษณะของเหลว แต่เมื่อจะใช้งาน LPG จะกลายเป็นแก๊ซแทน
                และอีกสาเหตุหนึ่งก็คือ LPG สามารถนำมาใช้งานแทนน้ำมันเบนซินได้ โดยมีราคาถูกมาก ค่าอ็อกเทนก็สูงถึง 105 เมื่อใช้งานกับรถยนต์จึงส่งเสริมประสิทธิภาพของรถยนต์ได้ดี ส่วนคุณภาพก็เท่าเทียบกับน้ำมันเบนซินอีกต่างหาก
                ด้วยสาเหตุที่ราคาของ LPG นี่ถูกกว่าน้ำมันเบนซินมาก โดยราคาเบนซิน อยู่ที่ 48-49 บาท ต่อลิตร ส่วน LPG ราคาเฉลี่ยต่อกิโลกรัมอยู่ที่ 25-27 บาท ต่อกิโลกรัม (ข้อมูล ณ วันที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2557) ซึ่งความแตกต่างนี่เองจึงทำให้ lpg รถยนต์ ได้รับความนิยมกันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น