วันอังคารที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2557

ติดตั้งแก๊ส NGV แทนน้ำมันดีเซล



ติดตั้งแก๊ส NGV แทนน้ำมันดีเซล



                ทุกวันนี้ เชื้อเพลิงต่างขึ้นราคากันหูดับตับไหม้ แพงไปหมด ตั้งแต่แก๊สหุงต้มที่เราต้องใช้กันทุกวัน หรือน้ำมันแบบต่าง ๆ ก็พากันขึ้นราคาแบบไม่หยุด เราจึงควรหาวิธีการอะไรสักอย่างเพื่อให้เราประหยัดค่าเชื้อเพลิงไปได้บ้าง
                มีอยู่ครับ การประหยัดเชื้อที่ว่า ปกติเราใช้น้ำมันเบนซิน หรือดีเซลเป็นเชื้อเพลิงสำหรับขับเคลื่อนรถยนต์ ซึ่งน้ำมันเบนซิลลิตรหนึ่งอยู่ที่ 48.55 บาท ส่วนน้ำมันดีเซลอยู่ที่ 29.99 บาท (ข้อมูลวันที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2557) แต่แก๊ส NGV มีราคาเพียง 10.50 บาทเท่านั้น ราคาห่างกันมาก จึงมีคนคิดเปลี่ยนไปใช้แก๊ส NGV กันมาก และคนที่คิดจะเปลี่ยนมาใช้แก๊สตัวนี้ ลองดูสักหน่อยว่า เราต้องรู้อะไรก่อนเปลี่ยน
                การเปลี่ยนมาใช้แก๊ส NGV มี 2 ระบบคือ ใช้แทนน้ำมันเบนซิล และใช้แทนน้ำมันดีเซล วันนี้เราจะมาดูกันว่า ระบบการใช้แทนน้ำมันดีเซลมีอะไรบ้าง
                การติดตั้งอุปกรณ์ NGV ทดแทนน้ำมันดีเซลมี 2 ระบบคือ แบบใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิงอย่างเดียว และใช้เชื้อเพลิงร่วม
                แบบใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิงอย่างเดียว ระบบนี้เป็นแบบที่มาโดยตรงจากโรงงาน ไม่ได้ดัดแปลง แก้ไขหรืออย่างไร รถแบบนี้เราเห็นได้ง่าย ๆ เลยครับ ก็รถเมล์ที่วิ่งรับส่งผู้โดยสารไงครับ รถเมล์แบบนี้มีมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2536 แล้ว
                และอีกแบบก็คือ แบบใช้เชื้อเพลิงร่วมครับ ระบบการใช้เชื้อเพลิงร่วม หรือ DDF เป็นระบบที่ใช้แก๊ส NGV ควบคู่กับน้ำมันดีเซล อัตราส่วนแตกต่างกันไปตามเครื่องยนต์ของเครื่อง แต่อัตราส่วนโดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ 50 เปอร์เซ็นครับ ซึ่งการใช้ระบบนี้สามารถประหยัดค่าน้ำมันดีเซลได้มากถึง 25 – 30 เปอร์เซ็นเลยทีเดียวครับ
                หากใครคิดจะเปลี่ยนมาใช้แก๊ส NGV ต้องดูก่อนนะครับ ว่าเครื่องยนต์ของคุณเป็นแบบไหน ดีเซล หรือเบนซิล เผื่อใครอยากดัดแปลงมาใช้ NGV จะได้แจ้งร้านถูกครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น