วันอังคารที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2557

ติด NGV ระบบทดแทนน้ำมันเบนซิน

ติด NGV ระบบทดแทนน้ำมันเบนซิน



                การขับรถยนต์ในปัจจุบัน เชื่อว่าหลายคนที่เพิ่งถอยรถป้ายแดงออกมาใหม่ ๆ หรือมีรถยนต์เป็นของตัวเองอยู่แล้วคงต้องประสบปัญหาค่าน้ำมันแพงแน่นอน เดือน ๆ หนึ่งแค่ขับรถไปทำงานก็ต้องเสียเงินสัปดาห์ละพัน สองพันเข้าไปแล้ว แล้วจะหาทางแก้ไขอย่างไรดี
                ตอนนี้มีการก๊าซ NGV แล้ว ซึ่งก๊าซนี้ก็ช่วยประหยัดค่าน้ำมันรถต่อสัปดาห์ไปได้มากทีเดียว ปัจจุบันมีหลายคนเริ่มหันมาติด NGVกันแล้ว แล้วการติดตั้งเราต้องรู้อะไรบ้างนะ บทความนี้เรามาดูกันว่า การติด NGV เพื่อทดแทนน้ำมันเบนซินเป็นอย่างไร
               การติดตั้ง NGV เพื่อทดแทนน้ำมันเบนซิน การติดตั้งแบบนี้ก็สะดวกดี เนื่องจากระบบนี้เพียงแค่ปรับสวิตช์เท่านั้น ก็สามารถเปลี่ยนเชื้อเพลิงจากน้ำมันเบนซินไปเป็นก๊าซ NGV ได้ ระบบนี้จึงทำให้เราสามารถเลือกได้ว่าจะใช้น้ำมันเบนซินหรือก๊าซ NGV ได้ ซึ่งประโยชน์ของระบบนี้ก็คือ ถ้าเชื้อเพลิงอย่างใดอย่างหนึ่งหมด ก็ยังสามารถใช้เชื้อเพลิงอีกแบบหนึ่งได้
                ระบบ NGV เพื่อทดแทนน้ำมันเบนซินยังแบ่งเป็นอีก 2 ระบบคือ ระบบฉีดก๊าซ หรือ Injection และ ระบบดูดก๊าซ หรือ Fumigation เรามาเริ่มที่ระบบแรกกันก่อนดีกว่า ระบบฉีดก๊าซ ระบบนี้เหมาะสำหรับเครื่องยนต์หัวฉีดที่ประกอบด้วยชุดควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์ปรับความดัน อุปกรณ์ปรับเวลาจุดระเบิดเครื่องยนต์ สวิตซ์เลือกเชื้อเพลิง ถังก๊าซ และอุปกรณ์ตรวจวัดออกซิเจน ระบบฉีดก๊าซนั้น หัวฉีดจะทำหน้าที่จ่ายเชื้อเพลิงที่ท่อไอดี และควบคุมอากาศให้พอดีสำหรับการเผาไหม้  ต่อมาคือระบบดูดก๊าซ ระบบนี้จะใช้กับเครื่องยนต์แบบคาบูเรเตอร์ ซึ่งจะมีอุปกรณ์สำหรับผสมก๊าซและอากาศ อุปกรณ์ตัวนี้จะทำหน้าที่ดูดอากาศให้เข้ากับก๊าซในอัตราส่วนที่พอดี เพื่อให้เกิดการเผาไหม้ก่อนจะส่งเข้าเครื่องยนต์
                เป็นอย่างไรบ้างครับ สำหรับใครที่เคยใช้น้ำมันเบนซิน ถ้าเกิดท่านคิดจะเปลี่ยนมาติด NGV ละก็ ลองดูสักหน่อยว่าเครื่องยนต์ของท่านเป็นแบบไหน เป็นแบบเครื่องยนต์หัวฉีด หรือคาบูเรเตอร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น