วันอังคารที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2557

รู้เท่าทันอันตรายจากการใช้ lpg รถยนต์ และข้อปฏิบัติเมื่อเกิดเหตุ



รู้เท่าทันอันตรายจากการใช้ lpg รถยนต์ และข้อปฏิบัติเมื่อเกิดเหตุ



                ที่ผ่านมาประเทศไทยมีการใช้งานก๊าซ LPG อย่างแพร่หลายเป็นพลังงานทางเลือกที่มาช่วย ลดภาระค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการเดินทาง แต่ก็มีน้อยคนที่ทราบถึงอันตรายหากได้รับก๊าซ LPG รวมถึงการปฐมพยาบาลด้วย หากได้รู้วิธีแล้วจะได้ไม่ตกใจและมีสติในการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ
รู้จักภัยจาก lpg รถยนต์
LPG เป็นจำพวก ยาสลบ เมื่อได้รับเข้าไปในร่างกายระดับหนึ่งแล้ว จะมีอาการง่วงนอน หาว เป็นเพราะว่า LPG จะเข้าไปส่งผลกับประสาทส่วนกลาง หากเป็นการสัมผัสโดนกับ LPG จะทำให้รู้สึกระคายเคืองที่ผิวหนัง เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคผิวหนัง และเมื่อรับเข้ามาในปริมาณมากแล้วอาจจะเป็นโรค ปอดอักเสบ ปอดบวม ตกเลือด
ตายเพราะ ?
หากเราอยู่ในสถานที่ปิด อากาศไม่ถ่ายเทและเกิดการรั่วไหลของ LPG ทำให้เราสูดดม LPG เข้าไปในปริมาณมาก อาจจะทำให้หมดสิติหรือเสียชีวิตได้ สาเหตุเพราะร่างกายขาด ออกซิเจน เมื่อ LPG รั่วจะเกิดการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ ทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์ เมื่อสูดดมเข้าไปจะเป็นพิษต่อร่างกาย เข้าไปแทนที่ออกซิเจน ทำให้ไม่สามารถนำออกซิเจนไปใช้ได้ จึงทำให้หมดสติและเสียชีวิต
ข้อปฏิบัติเมื่อเกิดเหตุ
เข้าดวงตา
ให้รีบทำความสะอาดด้วยน้ำเปล่าที่สะอาด หลายๆครั้ง พยามดึงหนังตาทั้งบนและล่างอยู่เป็นระยะ ห้ามไม่ให้ใช้น้ำร้อนในการล้างตาเป็นอันขาด และรีบนำส่งโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด
โดนผิวหนัง
                ต้องรีบล้างด้วยน้ำสะอาด หากเสื้อผ้าเปียกชุ่มไปด้วย LPG ให้รีบถอดเสื้อผ้าออกโดยทันที หลังจากนั้นรีบอาบน้ำเพื่อล้าง LPG ออกจากร่างกาย จากนั้นนำส่งโรงพยาบาลทันที
หายใจ
                รีบเคลื่อนย้ายผู้ประสบเหตุออกจากบริเวณที่มีการรั่วไหลของ lpg รถยนต์ เพื่อให้ได้รับอากาศบริสุทธิ์ หากมีอาการหยุดหายใจให้รีบผายปอด จากนั้นนำตัวส่งโรพยาบาล



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น