วันอังคารที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2557

lpg รถยนต์ คืออะไร ? มีข้อดีข้อเสียต่างกันอย่างไร ?



lpg รถยนต์ คืออะไร ? มีข้อดีข้อเสียต่างกันอย่างไร ?



            LPG หรือ Liquid Petroleum Gas ที่เรารู้จักกันในแก๊สหุงต้มที่เราใช้ทำกับข้าวกันนั่นเอง LPG  เป็นสารองค์ประกอบจำพวกไฮโดรคาร์บอนชนิดหนึ่ง มีการผสมกันของแก๊สหลักอยู่ 2 ชนิด คือ โพรเพนและ    บิวเทน ปกติจะเก็บอยู่ในสภาวะแรงดันคงที่หรือระบบปิดซึ่งทำให้ LPG มีสถานะเป็นของเหลว LPG จะมีการขยายตัวกลายเป็นไอที่สูงเมื่ออยู่ในระบบเปิด LPG ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงที่สามารถผลิตได้เองในประเทศ ทำให้มีราคาที่ถูกกว่าน้ำมัน ซึ่งปัจจุบันถูกนำมาใช้เพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงทดแทนการใช้น้ำมันเบนซินและน้ำมันดีเซล ที่มีราคาพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ
            lpg รถยนต์ สามารถนำมาใช้กับเครื่องยนต์เบนซิน และดีเซลเช่นเดียวกับ NGV โดยการนำมาใช้เครื่องยนต์เบนซิน จะมี 2 ระบบเช่นเดียวกับ NGV คือระบบดูดแก๊ส เหมาะกับรถยนต์รุ่นเก่า ระบบนี้บำรุงรักษาง่ายซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายในการติดตั้งอุปกรณ์ประมาณ 15,000 – 28,000 บาทระบบฉีดแก๊ส เหมาะกับรถยนต์รุ่นใหม่ ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายในการติดตั้งอุปกรณ์ประมาณ 35,000 – 43,000 บาท โดยรถยนต์ที่ใช้ ระบบดูดแก๊สจะได้ทุนคืนเร็วกว่า    
            ข้อเสียของ lpg รถยนต์ คือ เป็นแก๊สที่อันตรายกว่าแก๊ส NGV เนื่องจากเป็นแก๊สที่หนักกว่าอากาศ เมื่อเกิดการรั่วไหลจะเกิดการรวมตัวบนพื้น และสามารถติดไฟได้หากเกิดประกายไฟขึ้น รวมถึงติดไฟง่ายกว่า NGV เพราะมีอุณหภูมิที่จะติดไฟต่ำกว่าแก๊ส ประกอบกับเดิม LPG ไม่มีกลิ่นและสีจึงสังเกตการรั่วได้ยาก ต่อมาจึงมีการเติมกลิ่นลงไป ส่วนข้อดีของ lpg รถยนต์ คือมีราคาถูกกว่าน้ำมันแม้ว่าจะแพงกว่า NGV และสามารถหาปั๊ม LPG ได้ง่ายกว่าปั๊ม NGV แต่เชื้อเพลิง LPG จะหมดเร็วกว่า NGV

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น