วันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

รู้จัก แก๊ส NGV สักนิด



รู้จัก แก๊ส NGV สักนิด



                ในสมัยนี้ คงไม่มีใครไม่เคยได้ยินคำว่า แก๊ส NGV กันซินะครับ แล้วมันมีประโยชน์อะไร มีเอาไว้ทำไมกัน แล้วมันคืออะไรล่ะ? เรามาลองดูความหมายของคำคำนี้ก่อนดีกว่าครับ
                แก๊ส NGV มีชื่อภาษาอังกฤษก็คือ Natural Gas Vehicles คือ ก๊าซที่เกิดจากการนำก๊าซธรรมาชาติมาอัดให้มีความดันสูงประมาณ 3,000 ปอนด์ / ตารางนิ้วนั่นเอง ก๊าซชนิดนี้เมื่อรั่วไหลออกนอกบรรจุภัณฑ์ (คือถังเหล็ก) จะกระจายตัวขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศโดยเร็ว
                สำหรับแหล่งที่มาของก๊าซนี้ ทางบริษัท ปตท. จำกัด ให้ข้อมูลว่า ก๊าซนี้ได้มาจากบริเวณอ่าวไทยและบางส่วนนำเข้าจากประเทศพม่า เพื่อนบ้านเรานี่เอง จากนั่นจึงนำไปผ่านกระบวนการแยกก๊าซที่โรงแยกก๊าซ เพื่อนำไฮโดรคาร์บอน ตั้งแต่ 2 ตัวออกไป ให้เหลือเพียงคาร์บอน 1 ตัวเท่านั้น หรือก็คือก๊าซมีเทนนั่นเอง จากนั้นก็ส่งลำเลียงผ่านระบบท่อ และนำเชื้อเพลิงหลักที่ได้ไปผลิตกระแสไฟฟ้า บางส่วนนำไปใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม และที่เหลือก็นำไปใช้ในการบริการขนส่งต่าง ๆ
                ด้านความปลอดภัย แก๊ส NGV นับว่าปลอดภัยกว่า LPG น้ำมันเบนซิน และน้ำมันดีเซล เพราะแก๊ส NGV เป็นการที่มีน้ำหนักเบา เมื่อรั่วไหลออกมาจะลอยขึ้นอย่างรวดเร็ว และไม่สะสมตัว ซึ่งหากสะสมตัวเหมือนก๊าซ LPG ก็อาจเสี่ยงต่อการระเบิดเนื่องจากมีประกายไฟบริเวณใกล้เคียง
                พอจะรู้จักแก๊ส NGV กันแล้วซินะครับ เป็นก๊าซธรรมชาตินี่เอง ที่นำมาผ่านกระบวนการต่าง ๆ จนเรานำมาใช้ประโยชน์ได้มากมายมหาศาล แบบนี้ นับเป็นนวัตกรรมชั้นยอดจริง ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น