วันเสาร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

รู้สักนิดเมื่อใช้ระบบ LPG รถยนต์


รู้สักนิดเมื่อใช้ระบบ LPG รถยนต์





ในประเทศไทยเริ่มต้นใช้ก๊าซ LPG มาใช้เป็นพลังงานในรถยนต์ในปี พ.ศ. 2513 หรือ (36ปี) แต่ได้รับความนิยมอยู่ในกลุ่มรถยนต์สาธารณะ ส่วนปัจจุบันความนิยมที่รถยนต์ส่วนบุคคล ได้เปลี่ยนมาใช้พลังงานก๊าซมากขึ้น เห็นจะเป็นเพราะราคาน้ำมันที่แพงขึ้นอย่างต่อเนื่องนั่นเอง และแน่นอนเมื่อเราคิดที่จะใช้งาน LPG รถยนต์ เราก็ควรที่จะต้องรู้จักดูแลหรือตรวจสอบอยู่สม่ำเสมอ
แม้พลังงานทางเลือกอย่าง LPG รถยนต์ จะเป็นพลังงานทางเลือกที่ได้รับความนิยมอย่างมากในทุกวันนี้แต่เครื่องยนต์ที่ใช้ก๊าซจะมีค่าความร้อนของเครื่องยนต์สูงจึงต้องคอยดูแลเครื่องยนต์เพิ่มมากขึ้นเช่น ควรตรวจเช็คจุดข้อต่อและท่อนำก๊าซ ว่ามีรอยซึมตามจุดต่างๆ หรือไม่, ตรวจระดับน้ำมันเครื่องทุกสัปดาห์, ตรวจเช็คและตั้งบ่าวาล์วไอเสีย ทุก ๆ 40,000-60,000 กิโลเมตร, ตรวจเช็คและทำความสะอาดไส้กรองอากาศ ทุก ๆ 5,000 กิโลเมตร, ตรวจเช็คการทำงานของเครื่องยนต์ ควรมีการเปลี่ยนชุดหัวเทียนใหม่ทุก 6 เดือน, ตรวจระบบระบายความร้อน การใช้ก๊าซมีความร้อนสูงกว่าการใช้น้ำมันควรดูแลปรับชุดระบายความร้อนให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด, ตรวจสอบอุปกรณ์ สำหรับเติมก๊าซถังก๊าซ ตัวน๊อตที่ยืดถังก๊าซทุกเดือน และยังควรใช้น้ำมันสตาร์ทเครื่องยนต์ก่อนและหลังการใช้ซึ่งควรมีน้ำมันติดถังไว้อย่างน้อย 1 ใน 4 ถังเพื่อป้องกันระบบน้ำมันเสียหายและรักษาสภาพของเครื่องยนต์เอาไว้ด้วย
นอกจากนี้ LPG รถยนต์ ยังเป็นก๊าซที่อันตรายกว่าก๊าซ NGV เนื่องจากเป็นก๊าซที่หนักกว่าอากาศเมื่อเกิดการรั่วไหลจะเกิดการสะสมตัวตามพื้นล่างและสามารถลุกติดไฟได้ถ้าเกิดประกายไฟรวมถึงขีดจำกัดการติดไฟและอุณหภูมิติดไฟต่ำกว่าก๊าซ NGV และถึงแม้ว่าก๊าซชนิดนี้จะมีอันตราย แต่ก็ยังมีการนำก๊าซ LPG มาใช้เป็นพลังงานทดแทนอย่างแพร่หลาย ดังนั้นผู้ใช้รถยนต์จึงควรใช้รถอย่างระมัดระวังและดูแลเครื่องยนต์ให้เป็นอย่างดีอยู่สม่ำเสมอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น