วันอาทิตย์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

สิ่งที่ควรปฏิบัติเมื่อรถใช้ก๊าซlpg รถยนต์เกิดอุบัติเหตุ



          สิ่งที่ควรปฏิบัติเมื่อรถใช้ก๊าซlpg รถยนต์เกิดอุบัติเหตุ



                ในปัจจุบันการเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์เกิดขึ้นเป็นประจำ และนอกจากที่อุบัติเหตุนี้จะสร้างความเดือดร้อนให้กับตัวเองแล้ว ยังทำให้ผู้ที่ใช้ถนนคนอื่นๆ เดือดร้อนกันไปด้วยเช่นกัน โดยปกติแล้วสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุจะเกิดจากสภาพตัวรถพฤติกรรม ผู้ขับขี่ สภาพถนน และสภาพแวดล้อมซึ่งปัญหาต่างๆ  เหล่านี้เราสามารถแก้ไขได้อย่างง่ายดาย เพียงแค่เรารู้จักวิธีการรับมือเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา ซึ่งจะทำให้เราสามารถรับมือกับปัญหานั้นได้ แม้ว่าจะไม่ถึงร้อยเปอร์เซ็นก็ตาม
                อย่างไรก็ดี ถึงแม้ว่าเราจะตรวจเช็คสภาพรถยนต์อยู่เป็นประจำและมีวินัยในการขับขี่ หากเกิดปัญหารถใช้ก๊าซ LPG เกิดอุบัติเหตุ ก็มีข้อแนะนำให้ปฏิบัติเพื่อสามารถควบคุมสถานการณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพไม่มากก็น้อย ดังนี้
                1.อุบัติเหตุจากการชน หลังจากที่เกิดอุบัติเหตุแล้ว ควรจะจอดรถและดับเครื่องยนต์ในทันที อย่าลืมดึงเบรกมือและลดกระจกลงด้วย แล้วจึงปิดสวิทซ์กุญแจและดึงกุญแจออกมา เมื่อเสร็จแล้วจึงเดินไปเปิดฝากระโปรงรถทั้งด้านหน้าและท้ายรถ แต่ก่อนลงจากรถควรจะหยิบของมีค่าออกมาให้เรียบร้อยก่อน รวมไปถึงถังดับเพลิงด้วย(ถ้ามี) หลังจากนั้นก็สังเกตอาการต่างๆ และเพื่อความมั่นใจว่าก๊าซlpg รถยนต์จะไม่รั่วไหลออกจากถังก๊าซ ให้ปิดวาล์วที่ถังด้วย(โดยการหมุนตามเข็มนาฬิกาให้สุด) แต่ในกรณีที่เป็นถังมัลติวาล์ว เอนเนอร์จี รีฟอร์มไม่ต้องปิดวาล์วด้วยตนเองเนื่องจากระบบ I.S.S ที่ตัวของมัลติวาล์ว จะปิดทางไหลออกของก๊าซจากถังก๊าซโดยอัตโนมัติทันที่ที่ปิดสวิทซ์เครื่องยนต์หรือดับเครื่องยนต์ นอกจากนี้ก็ควรดึงฟิวส์ของระบบก๊าซข้างแบตเตอรี่ออก เพื่อตัดการทำงานของระบบก๊าซlpg รถยนต์ แต่เมื่อไรที่เกิดมีกลิ่นก๊าซ หรือกลิ่นน้ำมันเชื้อเพลิง ให้รีบออกห่างโดยทันที แต่หากมีเพลิงไหม้ให้รีบดับเพลิงที่ต้นเพลิงทันที หรือแจ้งเหตุฉุกเฉิน และนอกจากนี้เมื่อเราจะกลับมาใช้รถยนต์อีกครั้งควรนำรถของท่านเข้ารับบริการตรวจเช็คจากช่างผู้มีความชำนาญในระบบlpgรถยนต์เสียก่อน
                2.อุบัติเหตุจากการกระแทก ควรจะจอดรถและดับเครื่องยนต์ในทันที อย่าลืมดึงเบรกมือและลดกระจกลงมาด้วย เมื่อลงจากรถแล้วควรสังเกตกลิ่นรั่วของเชื้อเพลิงทั้ง 2 ชนิด (ก๊าซและน้ำมัน) แล้วรีบปิดวาล์วมือหมุนที่ถังก๊าซ (กรณีใช้ถังวาล์วมือหมุนแบบธรรมดา) แต่ถ้าเชื้อเพลิงรั่ว ให้แจ้งเหตุฉุกเฉิน ไม่ควรสตาร์ทเครื่องยนต์อีก เพราะอาจเกิดประกายไฟได้ถ้าไม่มีเชื้อเพลิงรั่วให้ทดลองสตาร์ทเครื่องยนต์ (ปกติระบบจะสตาร์ทเครื่องยนต์ด้วยน้ำมันทุกครั้ง) แล้วสังเกตกลิ่นอีกครั้งประมาณ 3 นาทีทดลองเปิดวาล์วที่ถังก๊าซ และสวิทซ์เข้าระบบก๊าซlpg รถยนต์อีกครั้งพร้อมทั้งสังเกตกลิ่นก๊าซถ้าไม่มีกลิ่นผิดปกติสามารถขับรถต่อไปได้แต่ถ้ายังมีกลิ่นก๊าซอยู่ให้ยกเลิกระบบก๊าซ แล้วขับด้วยระบบน้ำมันแทน (นอกจากนี้ยังควรนำรถของเข้าศูนย์บริการรถยนต์และศูนย์บริการก๊าซรถยนต์โดยเร็ว)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น