วันอังคารที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ติด ngv ทางเลือกใหม่สำหรับยุคน้ำมันแพง



ติด ngv ทางเลือกใหม่สำหรับยุคน้ำมันแพง


                ในยุคที่น้ำมันแพงขึ้นอย่างฉุดรั้งไว้ไม่อยู่นี่ หลายคนเริ่มเดือดร้อนกับค่าน้ำมันที่แสนจะแพง บ้างก็เปลี่ยนมาใช้รถโดยสารประจำทาง หรือปล่อยรถทิ้งไว้ที่บ้านแล้วหันมาขับขี่รถจักรยานยนต์แทน ก็เท่ากับว่ารถที่อุตส่าห์ผ่อนออกมาอย่างอยากลำบากต้องอยู่โยงเฝ้าบ้านซะงั้น ปัจจุบันมีวิธีหนึ่งที่ช่วยแบ่งเบาภาระค่าน้ำมันได้แล้ว นั่นคือการติด ngv
                ก๊าซ NGV ย่อมาจาก Natural Gas Vehicle คือการนำก๊าซธรรมชาติมาอัดให้มีความดันสูงถึงประมาณ 3,000 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว จากนั้นจึงนำไปบรรจุถังที่แข็งแรงทนทาน เจ้าถังตัวนี้สามารถพบเห็นได้ตามกระโปรงหลังรถแท็กซี่นั่นเอง           
                การติด ngv นั่นมี 2 รูปแบบด้วยกัน คือ การติดตั้งเพื่อทดแทนน้ำมันเบนซิน และทดแทนน้ำมันดีเซล เราจะคุยกันเกี่ยวกับการระบบทดแทนน้ำมันเบนซินก่อน
                การติดตั้งเพื่อทดแทนน้ำมันเบนซิน ผู้ขับขี่สามารถเลือกได้ว่าจะใช้น้ำมันเบนซินสำหรับขับเคลื่อนอย่างเดียว หรือว่าจะใช้ก๊าซ NGV อย่างเดียวก็ได้ ระบบนี้ยังแบ่งออกเป็น 2 ระบบอีก คือ ระบบฉีดก๊าซ (Injection) ระบบนี้เหมาะสำหรับรถเครื่องยนต์หัวฉีด และระบบดูดก๊าซ (Fumigation) สำหรับเครื่องยนต์คาบูเรเตอร์
                ต่อมาคือแบบทดแทนน้ำมันดีเซล สำหรับรูปแบบนี้ แบ่งเป็น 2 แบบเหมือนกัน คือ แบบใช้ก๊าซอย่างเดียว รถที่สามารถใช้ระบบนี้ต้องเป็นรถที่มาจากโรงงานโดยตรง เราสามารถพบเห็นรถแบบนี้ได้ตามท้องถนนคือ รถ ขสมก. นั่นเอง
ส่วนอีกระบบหนึ่งคือ ระบบเชื้อเพลิงร่วม (DDF) ระบบนี้เป็นการใช้ก๊าซ NGV ร่วมกับน้ำมันดีเซล ระบบนี้ยังแบ่งออกเป็น แบบดูดก๊าซที่ใช้ระบบควบคุมแบบธรรมดา คือ ก๊าซ NGV ไหลผ่านมาสู่อุปกรณ์ที่ทำให้ความความดันลดลง จากนั้นก็จ่ายก๊าซให้ไปผสมกับอากาศ ต่อมาก็ส่งต่อไปห้องเผาไหม้และแบบดูดก๊าซที่ใช้ระบบควบคุมแบบวงจรปิด ระบบนี้จะทำงานคล้าย ๆ กับระบบแรก แต่จะมีโปรแกรมคอมพิวเตอร์คอยควบคุมการจ่ายก๊าซและน้ำมันดีเซลในปริมาณที่เหมาะสม
                สำหรับค่าใช้จ่ายการติด ngv ก็อยู่ที่ประมาณ 35,000 – 60,000 บาท ซึ่งราคาจะแตกต่างกันไปตามระบบ สำหรับเครื่องยนต์เบนซิน ระบบดูดก๊าซ จะเริ่มต้นที่ 35,000 บาท ส่วนระบบฉีดก๊าซจะแพงกว่าคือ 54,000 บาท สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลแบบระบบเชื้อเพลิงร่วมอยู่ที่ประมาณ 36,000 – 50,000 บาท แต่ว่าก็จะทำให้ประหยัดค่าน้ำมันไปได้หลายบาททีเดียว โดยคิดเป็นกิโลเมตรก็ลดไปได้กิโลเมตรละ 1-3 บาทเลยทีเดียว (แล้วแต่เครื่องยนต์)
            สำหรับผู้ที่ต้องการลดค่าใช้จ่าย ลองหันมาศึกษาเรื่องติด ngv สักหน่อย เพราะเป็นวิธีการลดภาระค่าน้ำมันได้ในระดับหนึ่ง อย่างน้อยก็ทำให้เงินในกระเป๋าเพิ่มขึ้นได้ (แต่หลังจากต้องเสียค่าติดตั้งไปแล้วนะ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น