วันศุกร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ความปลอดภัยในการใช้แก๊ส NGV



ความปลอดภัยในการใช้แก๊ส NGV



                แก๊ส NGV เป็นก๊าซธรรมชาติ ที่ถูกนำมาใช้สำหรับยานยนต์ ซึ่งก๊าซชนิดนี้เกิดจากการนำก๊าซธรรมชาติ (ซึ่งส่วนใหญ่จะประกอบไปด้วยก๊าซมีเทน) มาอัดจนมีความดันสูงประมาณ 3,000 ปอนด์/ตารางนิ้ว (ซึ่งเป็นแรงดันที่ค่อนข้างสูงมาก) แล้วนำมาเก็บไว้ในถังที่แข็งแรงและมีความทนทานสูงเป็นพิเศษโดยแก๊ส NGV นี้มีการนำก๊าซธรรมชาติมาใช้เป็นเชื้อเพลิงในรถยนต์มีมากว่า 80 ปีแล้ว โดยประเทศอิตาลีเป็นประเทศแรก ต่อมาก็ได้กระจัดกระจายไปยังต่างประเทศและทวีปต่างๆ เช่น ทวีปอเมริกาใต้ ทวีปอเมริกาเหนือ ทวีปเอเชีย และรวมไปถึงทวีปแอฟริกา จึงทำให้ปัจจุบันนี้มีติดตั้งก๊าซชนิดนี้เข้ากับรถยนต์ของตนเองเป็นจำนวนมาก และนอกจากนี้แก๊ส NGVยังมีคุณสมบัติพิเศษที่เหมาะกับการติดตั้งในรถยนต์อีกด้วย ซึ่งจะประกอบไปด้วย 2 ส่วนใหญ่ๆ ดังนี้
                1.ความสะอาด เนื่องจากแก๊ส NGVมีคาร์บอนน้อยกว่าเชื้อเพลิงชนิดอื่น แต่ก็มีการเผาไหม้ที่สมบูรณ์แบบมากกว่าเชื้อเพลิงชนิดอื่นเช่นกัน ดังนั้นการปล่อยไอเสียจากเครื่องยนต์ของแก๊ส NGVจึงมีปริมาณที่ตำกว่าเชื้อเพลิงอื่น ทำให้ก๊าซชนิดนี้ถือได้ว่าเป็นเชื้อเพลิงที่สะอาด ไม่ก่อให้เกิดควันดำหรือสารพิษที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ จึงทำให้ลดปัญหามลพิษทางอากาศที่ในปัจจุบันมีอยู่เป็นจำนวนมาก
2. ความปลอดภัยของแก๊ส NGV นั้นนับว่าเป็นเชื้อเพลิงที่ใช้ในรถยนต์ที่มีความปลอดภัยมากที่สุด เพราะแก๊ส NGV เบากว่าอากาศ ในขณะที่ก๊าซหุงต้มและน้ำมันเบนซินหรือดีเซลหนักกว่าอากาศ ดังนั้น เมื่อเกิดการรั่วไหล แก๊ส NGVจะไม่สะสมอยู่บนพื้นดินจนเกิดการลุกไหม้เหมือนเชื้อเพลิงอื่นๆ
นอกจากนี้ อุณหภูมิที่แก๊ส NGVจะลุกติดไฟในอากาศเองได้ (เมื่อมีความเข้มข้นของเชื้อเพลิงพอ) ซึ่งจะสูงถึงประมาณ 650 องศาเซลเซียส ในขณะที่ก๊าซหุงต้มจะติดไฟได้เองที่ประมาณ 481 องศาเซลเซียสน้ำมันเบนซินที่ประมาณ275 องศาเซลเซียส ส่วนน้ำมันดีเซลจะอยู่ที่ประมาณ250 องศาเซลเซียสจึงมีโอกาสเกิดการลุกไหม้ได้ยากกว่าเชื้อเพลิงชนิดอื่นๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น